วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2553

น้ำนมถั่วเหลือง











น้ำนมถั่วเหลือง
ถั่วเหลืองเป็นพืชล้มลุก มีลำต้นสูง มีใบยาวเรียว ก้านใบยาวปกคลุมไปด้วยขนอ่อนสีเหลือง ออกดอกเป็นช่อตามง่ามใบ ช่อหนึ่งมีประมาณ 2-10 ดอก จากดอกเป็นฝัก ฝักหนึ่งมีหลายเมล็ด เมล็ดกลมรี เมล็ดในมีสีเหลืองอ่อน เมล็ดแก่มีสีดำปนน้ำตาล ฝักจะมีสีน้ำตาลอ่อน

น้ำนมถั่วเหลืองเป็นแหล่งโปรตีนและไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แล้วยังอุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย อาทิคาร์โบไฮเดรต, แคลเซียม, ฟอสฟอรัส, วิตามินA, B, B1, B 2, B6, B12, ไนอาซิน และในเมล็ดถั่วเหลือง ยังมีเลซิติน ซึ่งเป็นสารบำรุงสมองช่วยเพิ่มความทรงจำ ลดไขมัน และคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด
ประโยชน์ของน้ำนมถั่วเหลือง. ซึ่งประโยชน์ที่เราจะได้รับจากนมถั่วเหลืองก็คือสามารถป้องกันและรักษาโรคต่าง ๆ ได้ เช่น ป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุน โรคหัวใจล้มเหลว ท้องผูก ลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งในลำไส้ ริดสีดวง ลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด


ประโยชน์สำหรับผู้หญิงวัยทอง
นมถั่วเหลืองมีสารไอโซฟลาโวน ซึ่งมีคุณสมบัติคล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนของเพศหญิง มีส่วนช่วยลดความเสี่ยง มะเร็งเต้านม โรคกระดูกพรุน โรคหัวใจ และหลอดเลือด และลดอาการของหญิงวัยหมดประจำเดือนด้วย
นอกจากนี้นมถั่งเหลืองยังเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้เป็นเบาหวานด้วย ถั่วเหลืองยังใช้ทำเป็นผลิตภัณฑ์ได้อีกหลากหลาย เช่น ใช้ทำเต้าหู้ เต้าเจี้ยว ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส ทำเต้าฮวย ใช้ทำน้ำมันถั่วเหลือง กากถั่วเหลืองยังใช้เป็นอาหารสัตว์ ใช้หลักทำปุ๋ยชั้นดี

ส่วนผสม
ถั่วเหลือง 1 กิโลกรัม
น้ำตาลทราย 1 กิโลกรัม
น้ำ 8 ลิตร
เกลือป่น 1 ช้อนชา





วิธีทำ
1.นำถั่วเหลืองมาเลือกเอาสิ่งสกปรกออก ล้างน้ำให้สะอาด นำไปแช่น้ำ 5-6 ชม.
2.นำถั่วเหลืองมาใส่เครื่องปั่น เติมน้ำและปั่นให้ละเอียด แล้วกรองเอากากออก ด้วยผ้าขาวบาง
3.นำน้ำถั่วเหลืองที่ได้ไปต้มให้เดือด เติมน้ำตาลทรายและเกลือป่น จะได้น้ำถั่วเหลืองที่หวานอร่อย หากจะให้หอมมันยิ่งขึ้น เวลาปั่นเติมถั่วลิสงคั่วสุกสัก 1 กำมือจะช่วยเพิ่มรสชาติหอมมันมากยิ่งขึ้น

ถ้าจะให้ดีมากยิ่งขึ้นควรรับประทานอาหารที่มีแคลเซียม เช่น ปลาทอดกรอบ ผักใบเขียว ควบคู่กันไปกับการดื่มนมถั่วเหลืองด้วยจะยิ่งดีและเราสามารถดื่มนมถั่วเหลืองได้ทุกวัน โดยดื่ม 1-2 แก้ว/วันเพื่อเป็นอาหารเสริม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น