วันเสาร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ใบบัวบก


ใบบัวบก

ใบบัวบกนี้ยังถือเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิช่วยปัองกันการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ไหญ่ ซึ่งนับวันจะมีคนเป็นกันมากขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยเช่นกัน


ศ.ดร.อุษณีย์ วินิจเขตคำนวณ อาจารย์ประจำภาควชาชีวเคมีคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำกาฑิจัยเพื่อทดสอบการออกฤทธิทางชีวภาพของสารสกัดจากใบบัวบก ต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญในหนูขาว โดยพบว่าในกล่มหนูขาวที่ถูกกระตุ้นให้เปุนมะเร็งลำไส้ใหญ่หลังจากได้รับสารก่อมะเร็งปนเปื้อนในอาหารประเภทปิ้ง-ย่างนั้น ตรวจพบจำนวนเซลล์ก่อมะเร็งขนาดใหญ่ และมีเซลล์มะเร็งที่มีลักษณะเป็นเซลล์ร้ายและลุกลาม ในขณะที่กลุ่มหนูขาวซึ่งได้รับสารสกัดจากใบบัวบก ไม่ว่าจะได้รับก่อนหรือได้รับหลังจากการถูกกระตุ้นให้เป็นมะเร็ง

ลำไส้ใหญ่ ตรวจพบว่ามีจำนวนเซลล์ก่อมะเร็งลดลงถึง 60% ที่สำคัญเซลล์มะเร็งที่พบยังมีขนาดเล็กกว่าและยังไม่เกิดการลุกลามอีกด้วย และที่เป็นเช่นนี้ ก็น่าจะมาจากกรดอะเซียติก (Asiatic acid) ที่อยู่ในสารสกัดใบบัวบกซึ่งมีฤทธิ์ที่ทำให้เซลล์มะเร็งเกิดการทำลายตัวเองนั้นเอง นอกจากนื้ทีม


วิจัยยังพบวิธีควบคุมการสกัดสารจากบัวบักให้มีปรมาณความเข้มข้นของสารที่แน่นอน และสม่ำเสมอ ทำให้สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพต่ำไปด้วย

ในการวิจัยครั้งนี้ นอกจากจะพบว่า สารสกัดบัวบกมีสิทธิในการต้านมะเร็งลำไส้ใหญ่แล้ว เขายังพบว่าสารสกัดจากตะไคร้ ก็ให้ผลดีไม่แพ้กัน โดยในตะไคร้นั้นมีสารสำคัญชื่อ ซิทรอล(citral) ที่มีฤทธิ์ในการหยุดวงจรการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ปัจจุบันจึงมีความพยายามทดลองพัฒนาผลิตภัณฑ์ทั้งจากบัวบกและตะไคร้ควบคูกันไป

ที่มา นิตยาสาร Bewell no15. vol.5 กรกฏาคม 2553









วิธีทำน้ำใบบัวบก

เครื่องปรุง

ใบบัวบก 500 กรัม

น้ำต้มสุก 6 ถ้วยตวง

เกลือป่น 2 ช้อนชา

น้ำตาลทราย 2 ถ้วย


วิธีทำ

1.นำใบบัวบกมาล้างทำความสะอาด โดยแช่ ในน้ำเกลือ 2 ช้อนโต๊ะ/น้ำ 1 กาละมัง แช่ทิ้งไว้สักครู่ ค่อยนำมาล้างด้วยน้ำสะอาด 1-2 ครั้ง

2.นำใบบัวบกมาหั่นใบหยาบๆ จากนั้นนำไปใส่ลงในเครื่องปั่น เติมน้ำสุกลงไปจะได้ปั่นง่ายๆ จากนั้น ปั่นละเอียด นำมากรองผ่านผ้าขาวบาง ทำจนหมด ดื่มสดๆทันทีก็ได้ หรือถ้าชอบหวานให้ผสมกับน้ำเชื่อม

3.การทำน้ำเชื่อมโดยการตั้งหม้อใส่น้ำ พอน้ำเดือด ใส่น้ำตาลทรายลงไปคนให้ละลาย ปิดไฟ ทิ้งไว้ให้เย็น

4.เวลาจะดื่มให้ใส่น้ำเชื่อม 2 ช้อนโต๊ะ/น้ำใบบัวบก 1 แก้ว


นอกจากนี้ใบบัวบกยังมีสรรคุณอีกมากมาย
1. บำรุงสมองนำใบบัวบกมาล้างน้ำให้สะอาด โขลกให้แหลกนำไปต้มกรองเอาแต่น้ำ มาดื่ม หรือจะคั้นสด ผสมกับน้ำดื่มก็ได้ อาจเติมน้ำตาลทราย และ เกลือ นิดหน่อย ให้ชวนดื่ม ดื่มไปทุกวันๆละ ๑ แก้ว
2. บำรุงหัวใจ ต้มดื่ม เช้า-เย็น ครั้งละ ๑ แก้ว
3. แก้ร้อนในกระหายน้ำจะต้มหรือคั้นสดก็ได้ ดื่ม ๑ แก้ว เวลากระหายน้ำ
4. แก้ช้ำในนำใบบัวบกสะอาดสดมาโขลก แล้วคั้นเอาแต่น้ำมาดื่ม เช้า-เย็น ครั้งละ ๑ ถ้วยตะไล ไม่นานอาการช้ำในก็จะทุเลาลงไปเรื่อยๆ
5. ความดันโลหิตสูงต้มน้ำใบบัวบกต้ม เช้า-เย็น ครั้งละ ๑ แก้ว เป็นเวลา ๕-๖ วัน แล้วลองวัดความดันโลหิตดู จะลดลงมาปกติ อาการของโรคจะหายได้ จากนั้น ควรควบคุมเรื่องอาหาร กับการออกกำลังกายและอารมณ์
6. ลดอาการแพ้ผื่นคัน ปวดแสบ ปวดร้อน อักเสบได้ นำใบบกสะอาดมาตำให้ละเอียด พอกบริเวณที่แพ้ อักเสบ อาการที่เป็นจะค่อยๆทุเลาลง
7. รักษาบาดแผลสดใช้ตำและพอกที่แผล สามารถทำลายเชื้อโรคได้
8. ดับพิษไข้คั้นเอาน้ำสด ดื่ม ๑ ถ้วยตะไล ไม่ต้องผสมน้ำเลย ดื่ม ๓ เวลา เช้า- กลางวัน - เย็น9. แก้ปวดท้องมวนในท้อง ท้องเสียได้ โดยคั้นเอาน้ำสดๆเข้มข้นดื่มช่วยให้ทุเลาได้
10. แก้บิดใช้ใบบัวบกสอเข้มข้น ดื่มสดๆ เพื่อทำลายเชื้อบิด ดื่มเช้า - กลางวัน - เย็น ประมาณ ครั้งละ ๑ ถ้วยตะไล
11. แก้ดีซ่านเอาบัวบกมาคั้นน้ำดื่มสดๆ ๓ เวลา เช้า-กลางวัน-เย็น
12. แก้อาเจียนเป็นเลือดคั้นเอาน้ำสดๆ ดื่ม ๓ เวลา เช้า - กลางวัน -เย็น
13. รักษาอาการตาแดงตำใบบัวบกสดๆหลับตาแล้วพอกที่ตาเป็นเวลานานๆ แล้วเปลี่ยนยา บ่อยๆ หายได้ในที่สุด
14. สร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง
15. แก้เจ็บคอเอาบัวบกสดเข้มข้น ใส่เกลือเล็กน้อย แล้วจิบเอา แก้อาการเจ็บคอดี มาก จิบได้เรื่อยๆ
16. ขับปัสสาวะนำใบบัวบกสดคั้นน้ำ ดื่มกันสดๆ อาจเติมความหวานเล็กน้อยก็ได้
17. แก้กามโรคเป็นน้ำกระสายยา ในการรักษากามโรค กินร่วมกับยาอื่นได้
18. แก้โรคเรื้อนใช้ใบบัวบกคั้นน้ำดื่มทุกๆวัน เช้า-เย็น และตำพอกแผลด้วย
19. ป้องกันมะเร็งยับยั้งเซลล์มะเร็งได้ ดื่มบ่อยๆ
20. แก้อาการอ่อนเพลีย


ที่มา:http://www.oknation.net/blog/print.php?id=198643

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น